Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - PHẦN II

Đức cha Chủ tịch cảm ơn sự tham gia của các tham dự viên và tiếp nhận những ý kiến đóng góp trong công tác LBTM. Đức cha khuyến khích các hội dòng tích cực, có nhiều sáng kiến đóng góp, cùng liên kết, chung tay LBTM. Ngài cho biết sẽ trình Bản đúc kết của Hội thảo này cũng như các thỉnh nguyện của UBLBTM trong cuộc họp HĐGMVN vào tháng 10 sắp tới. Tiếp theo, Cha Tổng Thư ký đọc những ghi nhận sau cùng và đưa ra các định hướng tương lai...

Hội thảo Truyền giáo:

Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi

Ngày 30-31.8.2016

Cuộc Hội thảo

Ngày 30/8/2016 là ngày thứ hai của cuộc Hội Thảo về Loan báo Tin Mừng cho các dòng tu tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Tổng Thư ký UBLBTM đã tổng kết lại đôi nét về hoạt động của Ủy Ban loan báo Tin Mừng và cho các tham dự viên nhìn lại tổng quát về các Đại hội trước đây với các chủ đề và đối tượng khác nhau. Tiếp đến đại diện Ban thư ký đúc kết lại ngày làm việc thứ nhất. Sau đó Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ tịch Ủy Ban loan báo Tin Mừng thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã trình bày đề tài thứ ba của Hội Thảo với chủ đề: “Chung tay Loan Báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi”. Ngài đặc biệt nhấn mạnh 3 nội dung liên quan tới chủ đề chính của cuộc Hội Thảo lần này:

1.    Loan báo Tin Mừng: Loan báo Tin Mừng là bản chất của mọi Kitô hữu. Sứ mạng loan báo Tin Mừng nối kết với mọi tu sĩ là người bước theo Đức Kitô. Họ cần thánh hóa bản thân bằng việc nối kết gắn bó với Chúa Kitô và để Người sai đi đến với mọi người trong các hoạt động truyền giáo. Ngài cũng lược qua tình hình loan báo Tin Mừng của các dòng tu, đồng thời mời gọi các hội dòng và bản thân các tu sĩ tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng của thời đại hôm nay với nhiệt huyết mới, phương pháp mới và cách diễn tả mới.

2.    Đến vùng ngoại vi: Việc loan báo Tin Mừng nhằm đáp lời Chúa Giêsu: “Anh em hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Các vùng ngoại vi chính là những nơi xa xôi, hẻo lánh, vùng sâu vùng xa thiếu vắng sự hiện diện của Giáo Hội... Chúng ta cần vâng theo tiếng Chúa, đi ra khỏi chốn an toàn tiện nghi của mình để đến với những nơi đang cần đến ánh sáng Tin mừng.

3.    Chung tay trong sứ vụ loan báo Tin Mừng: Chúng ta vẫn nghe người Việt Nam khó hợp tác với nhau, tại Việt Nam có 236 Dòng tu với hơn 20 ngàn tu sĩ nhưng vẫn có hướng làm việc độc lập với nhau. Cần nhìn lại những mối liên hệ giữa giám mục, linh mục với các dòng tu, giữa các hội dòng với nhau, và phương cách khác nhau của mỗi hội dòng trong việc loan báo Tin Mừng. Việc chung tay ra đi loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi đòi hỏi thích nghi tập tục riêng của mỗi Dòng với các đòi hỏi của hoạt động tông đồ, cần xét đến những khác biệt và được nâng đỡ bởi giáo quyền, nhưng cũng cần mạnh dạn đưa ra sáng kiến…

Sau phần trao đổi và thảo luận sôi nổi ở các tổ, các tham dự viên trở lại Hội trường nghe cha GB Trương Thành Công (GP. Cần Thơ) giới thiệu tóm tắt những việc thiết thực Ngài đã và đang làm – cả những công việc lâu dài và quy mô lẫn những công việc nhỏ và có tính thời vụ, như làm lịch truyền giáo, hướng dẫn tổ chức các dịp lễ mời bà con lương dân tham dự, làm quà tặng, phương pháp truyền giáo 1 cặp 1 (một người công giáo mời một người lương dân đến nhà thờ…). Cần có sự hợp tác và sáng tạo cách khôn ngoan, với những sáng kiến và cách nghĩ mới, đồng thời chia sẻ với nhau để nhân rộng ra...

Buổi chiều ban thư ký đã đúc kết thảo luận buổi sáng của các tổ. Tiếp theo là đề tài 4 do nữ tu Lucia Lê Thị Kim Cương, dòng Đức Bà truyền giáo, chia sẻ về kinh nghiệm truyền giáo cho người sắc tộc tại giáo phận Kon Tum. Chị nhấn mạnh đến việc học tiếng và dùng ngôn ngữ sắc tộc để dạy người sắc tộc, vì: “Ngôn ngữ còn thì dân tộc còn, ngôn ngữ mất thì dân tộc mất”. Các tham dự viên được chia lại thành 6 tổ mới để thảo luận, đóng góp ý kiến về những thuận lợi và khó khăn khi truyền giáo cho người dân tộc. Vào lúc 17g15, Thánh lễ tạ ơn cùng với giờ Kinh Chiều tại Lầu III của Trung Tâm Mục vụ. Sau giờ cơm tối, các tham dự viên có một chương trình rất đặc biệt để chia sẻ cho nhau những vui buồn trong đời truyền giáo…

Buổi sáng ngày thứ ba, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên đọc Bản đúc kết ngày thứ hai của Hội thảo. Sau đó, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục GP Xuân Lộc chia sẻ đề tài thứ 5: “Tu sĩ và công việc truyền giáo”. Đức cha đã lần lượt trình bày những nội dung với những điểm nhấn quan trọng liên quan đến công tác Loan Báo Tin Mừng hôm nay. Cần tùy theo đối tượng để LBTM cho phù hợp, và đâu là những vùng ngoại vi trong thế giới hôm nay. Ngài cũng đưa ra một số gợi ý cho việc dấn thân truyền giáo của các Dòng tu hôm nay, như đến với những dân chúng tại các thành thị; những người sống trong các tòa cao ốc; giữ mối liên hệ lâu dài với các em và phụ huynh trong trường mầm non; xây dựng cộng đoàn nhỏ giữa anh chị em lương dân; tiếp cận anh chị em di dân; điều quan trọng nhất phải có là lòng nhiệt thành và con tim yêu thương xuất phát từ lòng say mê Chúa Giêsu.

Sau phần thuyết trình là những câu hỏi từ các tham dự viên. Tiếp đến cả 6 tổ đều đã thảo luận sôi nổi, và chia sẻ những việc truyền giáo rất cụ thể. Sau giờ thảo luận, các tham dự viên tập trung tại Hội trường để góp ý về cuộc Hội thảo Truyền giáo; những đề nghị cụ thể cho việc liên kết giữa UBLBTM của HĐGMVN với các dòng tu để đẩy mạnh công tác truyền giáo tại VN; những hoạt động thiết thực, hữu hiệu hơn cho công tác LBTM. Sau đó Đức cha Chủ tịch UBLBTM chụp hình lưu niệm cùng tất cả mọi người tham dự Hội thảo.

Buổi chiều Cha Tổng Thư ký Đaminh Ngô Quang Tuyên trình bày văn kiện Huấn thị về việc “Cộng tác truyền giáo”. Trong chức vụ Giám đốc Hội Giáo Hoàng Học Viện, Cha đã cho biết thêm về Hội Truyền giáo. Sau đó, Cha Đaminh Đinh Quang Vinh đã đọc Biên bản đúc kết cả 3 ngày Hội thảo, từ ngày 29.8 đến 31.8.2016. Đức cha Chủ tịch cảm ơn sự tham gia của các tham dự viên và tiếp nhận những ý kiến đóng góp trong công tác LBTM. Đức cha khuyến khích các hội dòng tích cực, có nhiều sáng kiến đóng góp, cùng liên kết, chung tay LBTM. Ngài cho biết sẽ trình Bản đúc kết của Hội thảo này cũng như các thỉnh nguyện của UBLBTM trong cuộc họp HĐGMVN vào tháng 10 sắp tới. Tiếp theo, Cha Tổng Thư ký đọc những ghi nhận sau cùng và đưa ra các định hướng tương lai. Sau đó cha đại diện UBLBTM cảm ơn quý hội dòng đã tham dự và đóng góp những ý kiến tích cực cho cuộc Hội Thảo này, ngài nguyện xin Đức Mẹ Maria La Vang chúc phúc lành cho công việc LBTM.

Cuối cùng, Đức cha Chủ tịch tạ ơn Chúa, cảm ơn các hội dòng tham dự, quý bề trên, các tham dự viên các Dòng tu đã tham gia hết mình, và ban Phép lành trước khi chia tay nhau với nhiều hy vọng khởi sắc cho mọi người trong việc chung tay LBTM. Các tham dự viên gặp gỡ nhau trong bữa gouter nhẹ tại canteen và chia tay lên đường về lại với sứ vụ của mình.

Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - Ngày 31.8.2016

Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - Ngày 31.8.2016

Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - Ngày 31.8.2016

Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - Ngày 31.8.2016

Hội thảo Truyền giáo: Chung tay loan báo Tin Mừng đến vùng ngoại vi - Ngày 31.8.2016