Mọi Sự Đều Có Thời Của Chúng

Năm 1993, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã bắt đầu một hành trình với 72 gia đình của những người phân loại rác và định cư không chính thức tại New Manila, Quezon City. Chị em FMM đã giúp họ tái định cư tại Brookside, Bagong Silangan, vào ngày 7 tháng 4 năm 1997, bằng việc mua một lô đất để tránh mối đe dọa phá hủy và mất an ninh trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn nghèo, không có điện, nước, không có nhà ở xứng đáng và nghề nghiệp tử tế. Song, chị em vẫn tiếp tục công việc phúc âm hóa giữa họ.

Nhiều năm qua, chị em đã phát triển một chương trình toàn diện nhằm mục đích đáp ứng cả 2 nhu cầu vật chất và tinh thần cho người dân hướng về việc trao quyền hợp pháp: dự án nhà ở, xây dựng Cộng đồng với các hoạt động dịch vụ xã hội –tôn giáo (BEC) qua việc chia sẻ Lời Chúa, dạy giáo lý, hướng dẫn phụng vụ, đào tạo lãnh đạo, các bài học về đời sống gia đình, nghệ thuật; sáng kiến sinh kế (gian hàng hợp tác, xe xích lô, tiệm bánh, tiệm in, sản xuất – nến, nước rửa chén, may chăn bông); giáo dục (Trường Giáo dục thường xuyên Stella Maris cho giáo dục Tiểu học, nhà trẻ SIBOY, học bổng cao đẳng –đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên cho những em học sinh không thể hoàn thành chương trình học của mình); chương trình vay vốn; thiên tai và quản lý sinh thái; công lý và hòa bình, và chương trình nuôi dưỡng. Chị em cũng nghĩ ra danh tính hợp pháp cho cộng đoàn. Năm 1997, cộng đoàn này được gọi Hiệp hội Anh em San Jose (KSJA). Bởi vì những quy định của chính phủ mới, cộng đoàn trở thành Hiệp hội anh em chủ nhà San Jose, Inc (KSJ-HOA) năm 2016. Mảnh đất đầu tiên các chị em FMM mua được chuyển lại cho KSJA và được chia nhỏ cho những người được thừa hưởng. Qua nhiều năm, những người này đã trả tiền cho đất được giao với mức tương đương với mức đã được mua vào năm 1997.

Các em trẻ tốt nghiệp

Trong 23 năm, Chúa đã gởi đến những người cộng tác trong sứ vụ này, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ để giúp xây dựng cộng đoàn như bây giờ: một linh mục Monfort, Cha Fr. Arie van der Huls với gia đình và bạn bè của ngài; Gawad Kalinga, mạnh thường quân của của nhóm các cặp vợ chồng của Đức Kitô và các cộng sự của họ; câu lạc bộ Rotary; câu lạc bộ Sư Tử; chương trình khuyến mãi Bellestar; các trường Đại học; New East, Inc; các giáo xứ, các nhà tài trợ học bổng và việc đóng góp cá nhân. Chị em FMM chính thức kết thúc việc tham gia của mình với cộng đoàn Hiệp hội anh em chủ nhà San Jose, Inc vào cuối tháng 12 năm 2020. Kế hoạch rút lui được chuẩn bị và thực hiện 2 năm. Nhằm mục đích chuẩn bị cho cộng đoàn tiếp quản những kế hoạch khác đang diễn ra được khởi xướng bởi chị em FMM và mọi người. Được hướng dẫn bởi kế hoạch rút lui, Hội đồng Quản trị và những người đứng đầu giới trẻ đã thành lập các ủy ban, do chị Leonila và Maricris theo sát.

Sau cùng, sau 23 năm, 50 trong số 143 người được thừa hưởng sẽ nhận được sổ đất đứng tên của họ vào ngày 1 tháng 5 năm 2021. Chị Leonila sẽ tiếp tục làm việc với KSJ-HOA để chuyển sổ đất. Chị Mac đã chuyển giao việc quản lý chương trình của giới trẻ cho những người lãnh đạo giới trẻ, bao gồm: dạy giáo lý mùa hè, học hỏi Lời Chúa, hướng dẫn phụng vụ như một ca đoàn trong giáo xứ, và chương trình học bổng cao đẳng- đại học và việc quản lý tài chính. Cùng đi với BYSC trong 11 năm trong sứ vụ của tôi với họ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đó là nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Ngài đã hướng dẫn tôi thấm đẫm vào 2 cột trụ là đức tin Công giáo và Đoàn sủng FMM, Lời và Thánh Thể, trong mọi sinh hoạt cuối tuần và những bài học huấn luyện thường xuyên của chúng tôi. Nguyện vọng chính yếu của nhóm là hoàn thành việc học. Vì vậy, năm 2012, chúng tôi đã khai mạc “chúng tôi có những ước mơ” chương trình học bổng Đại học với quỹ không đồng. Chúng tôi tạo quỹ qua việc hát Thánh ca Giáng Sinh mỗi năm ở các tu viện FMM, các giáo xứ và các ân nhân. Hôm nay, với sự quan phòng của Chúa và sự quảng đại của nhiều người, có 7 bạn trẻ đã tốt nghiệp khóa học 2 năm, 17 bạn tốt nghiệp khóa học 4 năm (Dược sĩ, Kỹ thuật y khoa, Tội phạm học, Lịch sử, Kế toán, Giáo dục, Quản trị nhân sự) và 3 bạn sinh viên đại học.

Jenalyn Ferrer, một trong những người lãnh đạo giới trẻ, đã chia sẻ những suy tư này, “BYSC đã dẫn tôi đến với Chúa. Nơi này đã giúp tôi lớn lên trong đức tin và trở thành một người tốt hơn. Tôi đã trải qua gần nửa cuộc đời của tôi với BYSC. Tôi được hình thành về tinh thần và cảm xúc qua sự giúp đỡ của nhà đào tạo Phan Sinh, Sơ Mac. BYSC cũng trở thành một kênh giúp tôi đạt mục tiêu học tập trong cuộc sống. Tôi đã được trao tặng học bổng bởi các sinh viên đã tốt nghiệp Trường Đại học Ateneo de Manila và lấy bằng Cử nhân khoa Dược trong 5 năm. Bây giờ tôi đã vượt qua kì thi tuyển và đang làm việc. Tôi biết ơn sự vất vả và cống hiến của các Sơ FMM và các ân nhân, những người đã cho tôi không gian để mơ ước và làm cho ước mơ của tôi trở thành hiện thực.”

Nhà ở Gawad Kalinga

Là một khấn trọn trẻ được sai đến đó, tôi biết ơn về những di sản mà các chị em đã thực hiện trong cộng đoàn KSJ-HOA, mỗi người đều độc đáo và tài năng, yêu người nghèo, chia sẻ đời sống và đoàn sủng của chúng ta với họ. Thật vậy, đó là thời gian cho mọi thứ. Khi chào tạm biệt cộng đoàn ở Brookside, Bagong Silangan, chúng tôi giao phó họ cho Thiên Chúa tình yêu, Đấng trong sự tốt lành của Ngài đã nâng đỡ và nuôi dâng của Ngài.

                     Maricris Licup, f.m.m.