Bôlivia: Đón Chào Sự Sống

Một biến cố đã đụng chạm đến đời sống của tôi khi tôi chú ý nhìn xuống sân và thấy một số trẻ em đang chạy chơi và cắt cây, hoa trong vườn. Khi tôi khiển trách và hỏi xem liệu các em có quan tâm đến việc giữ cho ngôi nhà của mình đẹp nhờ cây và hoa không, các em trả lời: “Mẹ con thuê một căn phòng nhỏ và chúng con không có sân để chạy chơi.” Tôi bị nghẹn không nói lên lời; suy nghĩ đóng khung của tôi sụp đổ.

Giới thiệu: Tôi là Sr. Glenda Hormazábal Arévalo, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đến từ Chile. Tôi là thành viên của cộng đoàn Ticti Sur ở thành phố Cochabamba, Bôlivia, và cộng tác trong việc mục vụ ở Trung tâm Xã Hội Phan Sinh (Franciscan Social Centre), nơi đó bắt đầu từ 13/6/2007. Đó là sáng kiến ​​của các chị Clara, dòng các chị không có tập sinh, vì vậy các chị đã đặt câu hỏi phải làm gì với tòa nhà này. Với sự đồng ý của cộng đoàn, các chị quyết định trao nó cho anh em OFM, làm địa điểm cho công tác xã hội. Trung tâm khởi đầu với một phòng ăn, hoạt động trong sân tu viện với tên gọi “Bếp Ăn Cho Người Nghèo” (Cooking Pot for the Poor).

Trung tâm có những không gian rộng lớn làm phòng ăn cho nam, nữ và trẻ em. Bên trong tu viện cổ kính là Cơ sở Thánh Lucas (St. Lucas Foundation), nơi chăm sóc cho nhu cầu sức khỏe của những người nghèo nhất ở Cochabamba. Cơ sở Thánh Lucas đã hiện diện ở đây kể từ khi Trung tâm bắt đầu hoạt động, nổi bật là việc điều trị Đa Khoa và nha khoa. Cơ sở này chăm sóc những người bị các trung tâm hỗ trợ khác từ chối vì họ nghèo hoặc đơn giản vì họ không có chỗ ở.

Trong suốt những năm này, Trung tâm đã được điều hành bởi các anh em dòng Phanxicô, các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và các chị Clara. Các chị em của cộng đoàn Ticti và nhà tập hỗ trợ chúng tôi bằng việc lo cho phòng ăn, và tổ chức các cuộc hội thảo cho trường học để giúp dạy học cho các trẻ em đến với trung tâm. Các chị hợp tác với các tình nguyện viên khác.

Trung tâm chủ yếu hoạt động nhờ các tình nguyện viên giúp nấu ăn và phục vụ những người đến đây vào mỗi thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy. Họ phục vụ từ 80 đến 100 người, chủ yếu trong tình trạng vô gia cư. Ngoài ra, chúng tôi còn giúp trẻ em thiếu thốn qua việc hỗ trợ học tập. Hoạt động này được các chuyên viên và tình nguyện viên trẻ giúp miễn phí, hỗ trợ các em làm bài tập về nhà và giúp đỡ trong những tình huống khó khăn về cá nhân, gia đình và xã hội của các em. Điều này cho phép chúng tôi gần gũi hơn với thực tế xã hội nơi nhiều gia đình đang sống.

Một ngày kia, một biến cố đã đụng chạm đến đời sống của tôi khi tôi chú ý nhìn xuống sân và thấy một số trẻ em đang chạy chơi và cắt cây, hoa trong vườn. Khi tôi khiển trách và hỏi xem liệu các em có quan tâm đến việc giữ cho ngôi nhà của mình đẹp nhờ cây và hoa không, các em trả lời: “Mẹ con thuê một căn phòng nhỏ và chúng con không có sân để chạy chơi.” Tôi bị nghẹn không nói lên lời; suy nghĩ đóng khung của tôi sụp đổ. Trong đầu tôi, một gia đình với ngôi nhà, sân nội, vườn tược và tất cả mọi thứ mà chúng ta có thể tìm thấy ở đó. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng và là một thực tế đụng chạm đến cuộc sống của nhiều gia đình ở Cochabamba, những bà mẹ có nhiều con sống trong một căn phòng chỉ có kích thước 4 x 5 mét.

Chúng tôi cũng tạo chỗ ở cho những người lượm ve chai để tái chế (‘Recyclers’), nam cũng như nữ ở các độ tuổi khác nhau với bao tải hoặc túi trên vai nhặt nhạnh trong đống rác những thứ đôi khi có thể hữu ích, bán chúng với giá rẻ mạt, tháo gỡ các vật liệu nhiều lần chỉ để sống qua ngày. Các dự án đã được thực hiện và họ đã sắm được xe đẩy để giúp công việc của mình dễ dàng hơn. Cùng với những người khác, họ đã có thể tổ chức thu gom vật liệu theo cách tốt hơn, phân chia theo các tuyến đường. Mỗi nhóm chịu trách nhiệm một khu vực trong thành phố, nơi có tổ chức, những người hàng xóm và những ai đã đồng ý trong những ngày ấn định để đi thu gom các vật liệu đã được chọn lựa.

Trung tâm còn có những khu vực khác được thuê bởi các nhà tâm lý, luật sư, giáo viên nghệ thuật và thủ công, vật lý trị liệu và các nhóm phục vụ trẻ em khuyết tật. Tất cả đều dấn thân cho những người thiếu thốn và chúng tôi hỗ trợ nhau đáp ứng nhu cầu của các thân chủ. Ngoài ra còn có một nhà thuốc chữa bệnh động kinh giúp phân phối thuốc với giá phải chăng cho bệnh nhân có thu nhập thấp. Trung tâm được duy trì thông qua các dự án, một phần nhỏ có được từ việc cho thuê văn phòng và thiện chí của nhiều người hỗ trợ hàng tháng để trợ giúp cho những người cần nhất trong xã hội của chúng ta.

Thật là một niềm vui và thách đố khi hoạt động trong một mạng lưới, nhưng tôi lưu ý cách mọi người đóng góp các ân ban của mình để phục vụ các anh chị em dễ bị tổn thương nhất ở thành phố Cochabamba, và cùng nhau chúng tôi tiếp tục xây dựng một cộng đồng liên đới trong tình anh chị em nhiều hơn nữa.

Glenda Hormazabal, fmm