Sister Evelina De Gufliel Được Vinh Danh Vì Cả Một Cuộc Đời Phục Vụ

Sơ Evelina De Guglielmo, FMM, Hiệu trưởng thuộc Tu viện St. Teresa, được vinh danh với Giải thưởng Thành tựu Trọn đời của Hiệp hội cựu sinh viên Saints Friskies (SFAA), tổ chức đại diện cho các học sinh tốt nghiệp và cựu học sinh của trường St. Patrick. Sơ Evelina đã được trao giải thưởng danh giá này tại Hội nghị quốc gia thường niên lần thứ 24 của SFAA tại Philadelphia, PA vào thứ Bảy, ngày 26 tháng 5 năm 2018.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Sơ Evelina được ban tặng vinh dự này, được trao cho Sơ vì nhiều năm phục vụ tại Liberia. Năm 1971, Sơ đến Liberia sau lời Tuyên khấn vĩnh viễn và sau khi được đào tạo trong Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Câu chuyện làm thế nào Sơ Evelina đã đến phục vụ ở Liberia là một trong những điều trớ trêu may mắn. Khi lần đầu tiên được hỏi nơi nào Sơ muốn được đến truyền giáo, Châu Phi không nằm trong danh sách của Sơ. Trên thực tế, Sơ không có ước muốn phục vụ ở Châu Phi.

Trong chính những lời của Sơ Evelina, cuộc đối thoại về việc Sơ được gửi đi đến Liberia diễn ra như thế này, “Chị muốn đi truyền giáo ở đâu?” Mẹ bề trên hỏi . Sơ đã trả lời, “bất cứ nơi đâu ngoài Châu Phi”. Cho đến ngày hôm nay, Sơ vẫn tự hỏi không biết điều gì đã khiến Sơ nói rằng không muốn được gửi đến Châu Phi. Sơ nhớ lại, một tuần sau đó mẹ bề trên đến bảo rằng, “Chị biết nơi em sẽ được đến truyền giáo – em sẽ đi đến Monrovia.” Sơ trả lời, “đó không phải là Châu Phi chứ ?” và mẹ bề trên trả lời, “Vâng, nhưng em sẽ thích nơi đó.” Sơ Evelina nhớ lại, “Trái tim tôi thật bình an và tôi rất vui khi biết rằng mình sẽ đến Liberia.”

Khi đến Liberia, Sơ được bổ nhiệm vào trường Công giáo St. Joseph, ở Yekepa, hạt Nimba, Sơ phục vụ tại đó trong 5 năm. Sứ vụ tiếp theo là tại Trường Công giáo Thánh Martin ở Gbarnga, Quận Bong, và sau đó đến Trường Công giáo St. Mary ở Sanniquellie, Hạt Nimba. Sau khi phục vụ tại các trường này ở những vị trí khác nhau, Sơ được gửi đến Monrovia để giảng dạy tại trường Tu viện Thánh Teresa. Sơ đã làm việc với nhiều khả năng đa dạng tại Tu viện Thánh Teresa, cho đến khi được đặt lên làm Hiệu trưởng vào năm 1995, một vị trí mà Sơ hiện vẫn đang nắm giữ.

Sơ Evelina cảm thấy một cảm giác mãn nguyện sâu sắc với tư cách là Hiệu trưởng của trường Tu viện Thánh Teresa. “Đôi khi những điều sinh viên nói với tôi hoặc nói về tôi làm tôi rất hạnh phúc vì biết rằng tôi đã giúp thay đổi cuộc sống của một ai đó hoặc đóng góp vào tương lai của người ấy, điều đó làm ngập tràn trong tôi lòng biết ơn về những cơ hội được trao cho tôi để trở nên một phần của cuộc sống của người ấy,” Sơ Evelina thêm, “Một sinh viên đã từng nói tại PTA, ‘…Tôi muốn nói lời cảm ơn đến Sr. Evelina người đã dạy tôi yêu thích đọc sách!’”

Khi suy gẫm, Sơ Evelina nói: “Người ta đến và đi ngang qua cuộc sống của chúng ta, và mỗi người đều để lại một dấu ấn - một số rất nhẹ nhàng, nhưng số khác thì lại rất mạnh mẽ! Nhưng mỗi người đã để lại! Và dấu ấn  đó ở lại mãi mãi. Có bao nhiêu học sinh đã qua tay tôi! Tôi chưa tính nhưng tôi luôn cầu nguyện rằng bất cứ nơi nào họ hiện diện, họ có thể mở lòng với ân sủng của Chúa hoạt động trong họ, và cầu mong họ luôn có đủ ơn Chúa!”

Sơ Evelina đã phục vụ cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội và cho trẻ em Liberia trong 47 năm. Mặc dù ý nghĩ phục vụ ở Châu Phi không phải là lựa chọn đầu tiên, nhưng giờ Sơ tin rằng sứ mạng truyền giáo của mình ở Liberia đã được Chúa an bài. Sơ nói, “Chúa đã chọn sứ mạng này cho tôi, và tôi vô cùng biết ơn vì những năm tháng ở đây đã thực sự làm cho tôi được phong phú và Ngài đã luôn bên tôi bất chấp mọi khó khăn! Tôi đã chứng kiến những điều tốt lành và cả những điều xấu trong suốt thời gian này ở Liberia. Tôi cảm nếm niềm vui trong những thời điểm tốt đẹp của họ và chung chia nỗi đau trong những thời gian tồi tệ. Xin Chúa tiếp tục chữa lành vết thương trong quá khứ ở mỗi người Liberia và chúc lành cho vùng đất và người dân nơi đây với ý hướng rõ ràng và niềm hy vọng luôn luôn được làm mới lại!”

Ở tuổi 75, Sơ Evelina không có dấu hiệu nào cho thấy sự xuống sức. Sơ vẫn tận tụy với công việc cuộc sống của mình, hết sức được tôn trọng và yêu mến nơi người dân Liberia. Sơ đặc biệt vui mừng khi Hội cựu sinh viên Saints Friskies, qua việc quyên góp từ các sinh viên tốt nghiệp, cựu sinh viên, gia đình, bạn bè và những người ủng hộ, tài trợ cho 51 sinh viên tại trường Tu viện St. Teresa, với khoản chi phí hai mươi bốn nghìn một trăm bốn mươi hai đô la (24.142,00 đô la).

Evelina De Guglielmo

Nguồn Meeting Space trang 24.