Việc Đào Tạo Phụ Nữ Ở Khu Vực Amazon Peru

Năm nay, Giáo hội hướng về khu vực Amazon. Một hội nghị đặc biệt sẽ được tổ chức để phản ánh về tình trạng bất công nơi cộng đồng bản địa sinh sống, và để bảo vệ trái đất và các nền văn hóa của khu vực rộng lớn này bao gồm chín quốc gia của Châu Mỹ Latinh.

Một trăm năm trước, chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã hướng mắt về vùng Amazon Peru. Họ đã chấp nhận thách thức truyền giáo trong khu vực rộng lớn này và thực hiện một cuộc phiêu lưu để thâm nhập vào khu vực nguy hiểm và chưa được biết đến này. Họ đã thấy một nhu cầu, một nhóm bị gạt ra bên lề và đã muốn đáp ứng, liều mình trong sứ mạng đầy khó khăn và bí ẩn để mở ra một bước nhảy vào giữa rừng mưa nhiệt đới.

Họ định làm gì ở đó? Mục tiêu đã rõ ràng. Trong mười năm, các cha dòng Phanxicô đang truyền giáo trong khu vực này đã thỉnh cầu Bề Trên Tổng Quyền của chúng ta gửi các Nữ tu đến để Phúc Âm Hóa và đào tạo những cô gái trẻ cùng với những thanh niên sống trong các thôn xóm rải rác bên bờ sông. Họ sẽ là những người mẹ của ngày mai, và như Cha Agustín López Pardo đã viết: “Chỉ có phụ nữ mới có thể nâng đỡ phụ nữ. Vì thế, chúng tôi đã nghĩ đến các nữ tu.”

Cuối cùng, vào năm 1919, bốn chị em đã bắt đầu một cuộc “mạo hiểm” trong một hành trình dài 20 ngày, đầy rẫy những rủi ro, nguy hiểm và bất ngờ, vượt qua dãy núi Andes trên những con la, đi xuống tận sông Ucayali, để tiến xa hơn trong những chiếc ca nô và các mảng bè để đến với người dân Requena, trung tâm truyền giáo Phan Sinh.

Ở đó có một nhu cầu cho việc đào tạo cho phụ nữ, vì vậy họ bắt đầu với một trường học và cơ sở nội trú cho những bé gái chưa biết gì. Một nhiệm vụ khó khăn, nhưng họ đã thực hiện nó trong sự thiếu thốn và những đau khổ bao gồm cả về khí hậu, sự cô lập và thiếu phương tiện. Họ tiếp tục giáo dục, giảng dạy ngày này qua ngày khác mặc cho kết quả không phải lúc nào cũng tích cực. Chị em biết rằng họ đã làm việc để rồi những đứa trẻ sau này sẽ ở những nơi chưa phát triển như hạt giống và như men cho các thế hệ phụ nữ mới có thể đối mặt với tình trạng nghèo đói, bị loại trừ và thiếu hiểu biết ở ngay giữa họ.

Với những năm tháng trôi qua công tác giáo dục mở rộng. Nhiều chị em đã đến, nhiều địa điểm lớp học được thành lập, giáo dục trung học bắt đầu và sau đó là một trường học để đào tạo giáo viên. Trường nội trú có rất nhiều cô gái trẻ đến từ khắp nơi trong vùng Amazon.

Giới trẻ ra khỏi trường cấp hai với một cách thế mới để đối đầu với cuộc sống: như những phụ nữ có khả năng tiến về phía trước, cho dù đó là trong học tập hay công việc hoặc ở nhà. Trên hết, họ đã trở thành những người được đào tạo kỹ trong đức tin Kitô giáo. Một cái gì đó mới đã phát sinh trong vùng Amazon.

Một trăm năm đã trôi qua. Mục tiêu đào tạo phụ nữ, được theo đuổi ngay từ đầu, tiếp tục tiến triển và là một thực tế, bởi vì nó có thể tạo ra các gia đình Kitô giáo và thực sự có một tầm ảnh hưởng đối với xã hội.

Ngày nay Requena là một thành phố với tất cả các dịch vụ cơ bản và một số tiến bộ công nghệ, nhưng trong bối cảnh xã hội hiện nay, các phụ nữ trẻ đặc biệt thấy mình phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm như bị cưỡng hiếp, nhiều lần từ gia đình gần gũi nhất, phải đính hôn khi còn nhỏ bởi sự đồng ý của cha mẹ, và mang thai sớm, vì vậy có nhiều bà mẹ đơn thân tiếp tục tạo ra nhiều cảnh nghèo đói trong gia đình. Thanh thiếu niên là đối tượng bị lạm dụng, bóc lột cùng với nạn buôn bán phụ nữ và mại dâm, họ dễ dàng bị kéo xuống bởi môi trường suy đồi về tình dục, ma túy và rượu. Những tình huống phổ biến hiện nay trong lĩnh vực này khiến các cô gái trẻ và thanh niên gặp nguy hiểm liên tục.

Đối diện với điều này, là những PSTSĐM, chúng tôi cảm thấy mình được mời gọi trở nên những phụ nữ, những nhà đào tạo Kitô giáo cho các cô gái và giới trẻ. Vì lý do này, chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ giáo dục và đào tạo những học sinh tốt nghiệp trường trung học cơ sở “Đức Maria Vô Nhiễm - Mary Immaculate”. Chúng tôi cố gắng tiếp cận các gia đình học sinh bằng các phương tiện “trường học của các bậc cha mẹ”, và với sự giúp đỡ của tâm lý học và thông qua các gia sư trong lớp, chúng tôi tiếp tục đào tạo từng thiếu niên tuổi teen.

Hiện tại trung tâm này có tổng số 920 học sinh tốt nghiệp từ cấp cơ bản, tiểu học và trung học. Ưu tiên được dành cho việc đào tạo nhân bản và các giá trị Kitô giáo và cho họ một nền tảng vững chắc trong giáo dục đức tin, mặc dù đây là một thách thức vì các nhóm tôn giáo khác gây nhầm lẫn cho giới trẻ. Trong giáo dục, chúng tôi cố gắng đạt đến một mức độ hiệu quả hầu giúp họ có khả năng vào các trường đại học. Vì điều này, ngày nay trường trung học được chính quyền khu vực công nhận, không chỉ vì chất lượng giáo dục mà còn vì nó đảm bảo sự huấn luyện về đạo đức và tôn giáo cho phụ nữ trẻ.

Đối mặt với thực tế này, Requena, vùng truyền giáo xa xôi nhất của Peru, vẫn được giao phó cho chúng tôi để nhờ đó hạt giống có thể tiếp tục được gieo trồng bởi các thế hệ khác nhau và sinh hoa trái. Chúng tôi tiếp tục làm điều này, bởi vì chính Chúa Giêsu là người mời chúng tôi tiếp tục tiến tới, tìm kiếm để “loại bỏ men cũ và tạo ra một loại bột mới”, vì như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với chúng ta, và mời chúng ta hãy bỏ lại “con người cũ và mặc lấy chính mình với con người mới” (Cl 3, 9.10). Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục với sứ mạng mà Giáo hội đã tin tưởng trao phó cho chúng ta qua Hội dòng.

Nhiều thứ đã thay đổi, nhưng mục tiêu ban đầu vẫn không đổi. Tấm gương của các Chị đi trước chúng tôi, sự can đảm và nhiệt huyết mà họ đã thể hiện ngay từ đầu đã thúc đẩy chúng tôi tiếp bước hôm nay. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đáp ứng yêu cầu này từ các Cha Phanxicô tiên khởi, “để nâng dậy các phụ nữ”, để đào tạo những người phụ nữ Kitô giáo, nhờ nhận thức được phẩm giá của họ, có thể đưa quốc gia và dân tộc của họ tiến lên. Đó là điều mà họ đã tiếp nối trong suốt 100 năm làm việc và nỗ lực của tất cả chị em PSTSĐM, những người đã dành phần lớn cuộc sống của họ ở Amazon thuộc Peru.

Comunidad de Requena