Câu Lạc Bộ Sau Giờ Học

Cộng đoàn Luxor ở Thượng Ai Cập, gồm 4 chị em thuộc nhiều quốc tịch, đã cử hành 50 năm hiện diện ở thị trấn đó vào năm 2018. Ngoài việc tháp nhập vào Luxor, chị em còn đến Rézégat, một ngôi làng cách thị trấn khoảng 35 km, để làm công việc mục vụ và giúp đỡ trong trường mẫu giáo của làng. Mục đích của dự án «Câu Lạc Bộ Sau giờ Học», là để giúp các học sinh bị tụt lại phía sau ở trường trong việc học tập xem lại bài học và làm bài tập về nhà. Nhưng quan trọng hơn, chị em muốn giới thiệu cho các em một cách học khác thông qua các trò chơi giáo dục.

Cảm nhận mà chúng tôi đã trải qua ở Luxor giúp chúng tôi thấy rõ thực tế giáo dục trong khu vực. Các vấn đề bao gồm một số lượng lớn học sinh, do không đủ trường học, giáo viên không đủ trình độ và không có các hoạt động để thúc đẩy phát triển cá nhân hoặc xã hội. Có một số khóa học riêng ngoài giờ học, nhưng chúng không hiệu quả lắm. Cuối cùng, sau vài năm nghiên cứu người ta có thể thấy rằng học sinh không biết đọc, cũng không thể viết chính xác.

Ngoài ra có nhiều trẻ em ở ngoài đường cả ngày nghịch ngợm và bẩn thỉu, cùng lúc đó lại học những cách lối xấu và kiểu hành xử tệ hại. Tất cả những lý do này cật vấn chúng tôi làm cách nào giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập và những em không có phương tiện để có được bất kỳ sự phát triển nào về trí tuệ, cá nhân hoặc xã hội. Và dự án của chúng tôi đã thấy ánh sáng: một trung tâm trợ giúp học bổng và phát triển cá nhân. Đến tại chỗ, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu: tìm kiếm thông qua nhóm St Vincent de Paul, các gia đình không có phương tiện để giáo dục con cái tốt, trong số những người gần gũi nhất với chúng tôi và trong số những người chúng tôi quen biết. Sau đó chúng tôi phải sắp xếp nhà, tìm các tài liệu giáo dục, tổ chức chương trình và tìm các tình nguyện viên trẻ để giúp chúng tôi.

Tôi nhớ học trò đầu tiên của chúng tôi, Estéphanos, một em trai 12 tuổi, to xác với đôi mắt đen sáng thể hiện tình yêu chung thủy của em dành cho chị em và trung tâm, mặc dù không thể kỷ luật bản thân cũng không tuân theo các quy tắc. Tuy nhiên, em là người đã đưa bạn bè của mình đi cùng. Chúng tôi đã nhận một số lớn các trẻ em có nhiều khó khăn và các em đã cải thiện dần dần, vừa về giáo dục hoặc về mức độ hội nhập xã hội. Lấy một ví dụ: Amira là một cô gái trẻ không biết đọc và viết. Nhận thức được tình huống của mình, em xấu hổ và rất rụt rè, vì vậy em không tham gia lớp học. Nhưng em đã được hỗ trợ cá nhân, bây giờ em đã thoải mái hơn và em nỗ lực nhiều hơn để học tập và tham gia.

«Câu Lạc Bộ Sau Giờ Học » của chúng tôi bắt đầu vào tháng 10 năm 2018 với chỉ một vài người, hiện có khoảng 20 trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 15. Chúng tôi cố gắng giúp các em hoàn thành bài tập về nhà: toán, khoa học, tiếng Ả Rập, tiếng Anh và các môn học khác… và chúng tôi làm việc riêng với từng em để bù đắp cho việc thiếu hướng dẫn trong những năm học trước. Chúng tôi cũng tổ chức một số trò chơi giáo dục để làm cho việc học hấp dẫn với trẻ em bên ngoài trường học. Trò chơi có tên ‘Trí Nhớ’ rất thành công trong các học sinh. Bạn chơi với 60 lá cờ đại diện cho các quốc gia trên thế giới, được in và dán trên thẻ! Học sinh của chúng tôi rất tự hào về việc ghi nhớ làm thế nào để đặt các thẻ đúng chỗ và cũng để phát âm tên của các quốc gia. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng trẻ em của chúng tôi yêu thiên nhiên như thế nào khi chúng tôi tổ chức các hoạt động sinh thái. Các em dự kiến ​​sẽ làm chậu cây từ chai nhựa và trồng thứ gì đó trong đó. Các em đã dành rất nhiều để chăm sóc việc trồng cây! Những đứa trẻ rất năng động, ít kiên nhẫn và có nhiều tài năng chưa được khám phá; đó là một thách đố lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi phải rất sáng tạo và cũng phải nghiêm túc, để đạt được mục tiêu của mình.

Tôi luôn luôn viết về câu chuyện của dự án này, bởi vì ‘Câu Lạc Bộ Sau Giờ Học’ là một cam kết của cả cộng đoàn chúng tôi. Mỗi chị em sẵn sàng dành hai buổi chiều, thứ Tư và thứ Sáu, để thực sự ở bên cạnh các em, đồng hành với chúng, dành thời gian cho mỗi em và để diễn tả qua hành động của chúng tôi rằng: “Bạn quan trọng, việc đào tạo của bạn cũng rất quan trọng”.

            Cộng đoàn Luxor (Thượng Ai Cập)