Đoàn Sủng FMM Xuất Phát Từ Con Người Mẹ Sáng Lập

Khi còn là một thiếu nữ đơn sơ, Hélène de Chappotin de Neuville đã say mê tìm kiếm điều có giá trị để yêu mến. Năm 17 tuổi, một cuộc gặp gỡ làm thay đổi cuộc đời cô: “Hình như tôi đã nhận được ơn của Thánh Phaolô trên đường đi Damas. Sau ơn đó, tôi không còn có thể tách tôi khỏi sự xinh đẹp của Ngài”.

Trong một thời gian ngắn sống trong Tu viện Clara ở Nantes, cô được nhìn nhận là Con của Cha thánh Phanxicô, Người Nghèo Thành Assisi. Và ngày 23-01-1861, một biến cố vĩnh viễn xác định cho cuộc đời của cô: “Tôi đã thưa vâng... Và trong ngày thánh hiến, người ta có thể gọi tôi với tên gọi này: Maria, Hy lễ của Chúa Giêsu và Chúa Giêsu bị đóng đinh”.

Năm 1864, Hélène de Chappotin mặc áo dòng Các Nữ Tu Phạt Tạ với tên gọi Marie de la Passion. Này tôi đây: “Lời xin vâng của Mẹ Maria kết hiệp với Lời xin vâng của Chúa Giêsu” trở thành chìa khóa của trọn đời sống chị nữ tu: “Tôi hiểu sự xinh đẹp, sự thinh lặng, chiều rộng và trách nhiệm của Lời xin vâng mà Tình yêu đòi hỏi tôi”.

Chị được sai đến Maduré, Nam Ấn Độ: một sứ mạng mới, khó khăn, rộng mở cho hoạt động và mạo hiểm. Những trách nhiệm mới chờ đợi chị. Là Chị em giữa các Chị em, chị hiện diện cách đơn sơ, can đảm, dựa vào sức mạnh của Thánh Thể. “Tôi cảm thấy mình như một đứa bé, rất nhỏ bé đối với nhiệm vụ này, tôi không có gì khác ngoài Thiên Chúa và Tình yêu của Ngài”.

Chị chọn theo mẫu gương Nagiarét, một lối sống vừa chiêm niệm vừa hoạt động. Những biến cố đau khổ, thử thách xảy đến… Marie de la Passion bền lòng tin tưởng vào Ơn Chúa, ngày càng phó thác vào Thiên Chúa quyền năng và trung tín, là Tất Cả của đời sống ngài. Sự Xinh đẹp trọn hảo làm cho Marie de la Passion trở nên sáng tạo: trở thành người Mẹ của các con cái mình. “Suốt đời tôi phải chúc tụng Chúa vì thời gian thử thách này. Lạy Chúa, Chúa dẫn con đi đâu?”

Ở Ấn Độ, tại Ootacamund là chiếc nôi đầu tiên, Mẹ Marie de la Passion khởi sự Tu Hội Thừa Sai Đức Mẹ, được ĐGH Piô IX công nhận ngày 6-01-1877. Tu Hội chuyển những bước đầu tiên đến Bretagne (Nước Pháp), nhưng có toàn thế giới trước mặt mình. “Quê hương chúng ta là toàn thế giới. Vị Thừa sai Vĩ đại của Tu Hội là Chúa Giêsu Thánh Thể, được trưng bày và thờ phượng.”

Năm 1882 Mẹ và chị em gia nhập vào Đại gia đình Phan Sinh, từ đây Dòng chính thức mang tên Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Ngày 15 tháng 11 năm 1904, Marie de La Passion qua đời tại San Remo. Từ đó Mẹ có thể, diện đối diện, chiêm ngắm Vẻ Xinh Đẹp của Thiên Chúa mình. “Tôi càng tiến bước, Thiên Chúa càng ca hát trong tâm hồn tôi những sự tốt đẹp của tình hiệp nhất”. Cuộc đời Mẹ thể hiện một ước muốn sâu xa: “Tôi muốn rằng dấu ấn của những điều tôi yêu mến, phản chiếu sự Xinh Đẹp Vô Biên…”

Hoạt động của Thiên Chúa vẫn luôn tồn tại, Mẹ Marie de la Passion đã có thể nói rằng:     “... Nếu Hội Dòng là công trình của tôi, thì sẽ chết cùng với tôi, nhưng đó là công trình của Thiên Chúa”. Các Nữ Tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hôm nay là những Người Phụ Nữ Tin Mừng, làm sống lại ân ban nhận lãnh nơi Thiên Chúa cho một thế giới mới… (Tổng Tu Nghị 2002).

Những ân huệ của Thiên Chúa thể hiện qua Đoàn Sủng mà mẹ Marie de la Passion đã sống trong suốt cuộc đời và để lại cho chị em, làm nên gia đình Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hôm nay. Cộng đoàn của chị em là một cộng đoàn Chiêm niệm trong hoạt động, được quy tụ chung quanh Chúa Kitô là Lời và Bánh, để cùng với Ngài, nhờ Ngài và trong Ngài trở nên tấm bánh bẻ ra vì sự sống của anh chị em mình. Đó là cộng đoàn đa văn hóa và đa quốc gia, hiệp thông giữa muôn vàn khác biệt, sống đối thoại và chia sẻ đức tin trong những đòi hỏi hằng ngày, như là dấu chỉ loan báo Nước Chúa, trong đó mọi dân tộc được giao hòa sẽ quy tụ thành Dân duy nhất của Thiên Chúa. Là cộng đoàn Thừa sai Phục vụ Lời Chúa, chị em sẵn sàng như Mẹ Maria cho hoạt động của Thần Khí, đến với mọi người để loan báo Tin Mừng, theo tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi.