Giới thiệu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Hội dòng truyền giáo đầu tiên của nữ giới trong lịch sử Giáo Hội và Thế Giới là Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, do Chân Phước Maria de la Passion thành lập năm 1877, hiện nay Dòng hiện diện được 137 năm trong dòng lịch sử…

Giới thiệu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Franciscan Missionaries of Mary

 
 

Hội dòng truyền giáo đầu tiên của nữ giới trong lịch sử Giáo Hội và Thế Giới là  Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, do Chân Phước Maria de la Passion thành lập năm 1877, hiện nay Dòng hiện diện được 137 năm trong dòng lịch sử…

           Phan Sinh là tinh thần thiết yếu

                      Thừa Sai là sứ mạng Phục vụ

                                 Đức Mẹ Maria là mẫu gương trong cách sống

                                            Tận hiến cho sứ mạng truyền giáo trên khắp hoàn cầu

                                                       Dám đáp lại những nhu cầu đa dạng của thời đại

          Chúng tôi múc lấy sức mạnh từ Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể

                    Và hiến mình trong những công tác phục vụ khiêm tốn và đầy thách đố...

HỘI DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ

Franciscan Missionaries of Mary

TRÊN THẾ GIỚI

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ được thành lập vào ngày Lễ Hiển Linh, 6/1/1877 dưới triều đại của Đức Giáo Hoàng PIÔ IX, với chiếc nôi đầu tiên tại Octacamund nước Ấn Độ. Đây là một Dòng quốc tế thuộc quyền Tòa Thánh, hiến thân cho việc truyền giáo khắp nơi trên thế giới bằng đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ.

Hiện nay Hội Dòng có khoảng 7000 nữ tu gồm 80 quốc tịch, hiện diện tại 76 quốc gia. Bề Trên Tổng Quyền đương nhiệm là Sr. Susanne Louise PHILLIPS, quốc tịch Úc. Trang web chính của Dòng là www.fmm.org. Dù ở bất cứ nơi nào, chị em cũng luôn dấn thân với tính cách cộng đoàn, và ý thức rằng “Mục đích thứ nhất của mọi công việc chị em làm là chuyển đạt sứ điệp Tin Mừng của Đức Kitô” (HP 40). Đoàn sủng và linh đạo của Dòng hôm nay thuộc về Giáo Hội và thế giới. Vì thế chị em chia sẻ đoàn sủng và tinh thần của Đấng Sáng Lập cho mọi người, đặc biệt cho những ai muốn bước theo con đường của ngài dưới nhiều hình thức…

TẠI VIỆT NAM

Đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Tardieu, Giám quản Tông Tòa Đàng Trong, Bề Trên Tổng Quyền đã sai 5 chị em fmm tiên khởi đến Việt Nam vào năm 1932, để chăm sóc anh chị em bệnh phong tập trung từ 3 miền đất nước tại Trại Phong Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn. Sống yêu thương và phục vụ bệnh nhân phong là ơn gọi đặc biệt của con cái Thánh Phanxicô. Hàn Mặc Tử, một nhà thơ công giáo trẻ tài hoa được điều trị tại Qui Hoà đã thổ lộ: “Chính ở Qui Hoà, tôi đã nhận được những ân huệ quý trọng nhất đời tôi

Từ chiếc nôi đầu tiên của Dòng tại Qui Hòa, chị em đã mở Tập viện tại Vinh vào năm 1936 để đào tạo các ơn gọi bản xứ. Biết bao biến cố thăng trầm của sứ vụ đã đan kết trong mỗi chặng đường lịch sử. Hạt giống Đoàn sủng Chúa giao phó cho CP. Marie de la Passion được Chúa Thánh Thần đã làm trổ sinh hoa trái trên mảnh đất quê hương hôm nay, với hơn 200 chị em sống trong 15 cộng đoàn và 2 thí điểm, thuộc 8 Giáo phận: Thành Phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang, Qui Nhơn, Vinh và Hà Nội.

Chị em hội nhập vào lòng Giáo Hội và xã hội Việt Nam qua những dấn thân trong nhiều lãnh vực khác nhau tùy theo nhu cầu của Giáo Hội và xã hội, như: mục vụ, huấn giáo, giáo dục, y tế và xã hội, huấn nghiệp và phát triển… Việt Nam là một trong số các Tỉnh Dòng trẻ nhất của toàn Hội Dòng với tuổi trung bình của chị em trong toàn Tỉnh Dòng là 44,4.

CÁC CHIỀU KÍCH ĐOÀN SỦNG FMM

Đoàn Sủng Mẹ Marie de la Passion đã lãnh nhận từ Thiên Chúa, đã sống và để lại cho con cái bao gồm các yếu tố chính: Hy Lễ, Thờ Phượng Thánh Thể, Thừa sai theo linh đạo Thánh Mẫu và Phan Sinh trong cộng đoàn quốc tế và liên văn hóa.         
1. Hiến dâng đời sống: Chị em ước muốn hiến dâng triệt để đời sống mình, trở nên của lễ cho Hội Thánh và góp phần cứu độ thế giới, như HP điều 2 nhấn mạnh: “Đoàn Sủng của HD thúc đẩy chị em dấn bước theo Đức Kitô là Đấng hiến mình cho Chúa Cha trong Mầu nhiệm Nhập thể và Vượt Qua để cứu độ thế giới, để hoàn tất nơi thân xác những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân thử thách của Đức Kitô.
2. Thờ phượng Thánh Thể: Thánh Thể được cử hành, được tôn thờ và được sống, là trung tâm của đời sống và sứ vụ truyền giáo của người nữ tu FMM. Chính “Việc chiêm ngưỡng CGTT là lúc chị em kín múc nguồn sức mạnh và tình yêu trào vọt năng động Chiêm niệm và Thừa sai cho cả cuộc sống”(HP 3). Chị em tự nguyện chuyên trách việc TPTT mỗi ngày. Do đó mọi cộng đoàn lớn nhỏ đều được phép đặt MTC trên bàn thờ mỗi ngày, với ước nguyện đem cả thế giới hiệp thông với ân sủng Thánh Thể…           
3. Truyền giáo phổ quát: Chị em cam kết hiến thân cho việc truyền giáo khắp nơi trên hoàn cầu. ...Là thừa sai, chị em sẵn sàng đi khắp mọi nơi và đến với mọi người, ưu tiên cho những người chưa biết Đức Kitô, những nơi thiếu vắng sự hiện diện của GH” (HP 4). Để sống liên đới với thế giới khổ đau, chị emchọn nếp sống đơn giản và thực hành nguyên lý “vừa đủ”để gần gũi chia sẻ với người nghèo khổ.
4. Linh đạo Thánh Mẫu: Như Đức Maria chị em sống thái độ căn bản của tiếng ECCE và FIAT. Chính cách thức của Mẹ nâng đỡ và gợi hứng cho đời sống cầu nguyện FMM: “luôn ngỡ ngàng thán phục hồng ân nhưng không của Thiên Chúa, chăm chú lắng nghe và tuân giữ Lời Người, niềm nở đón nhận các nhu cầu của tha nhân để chuyển cầu cho ” (HP 10).   
5. Linh đạo Phan Sinh: Chị em sống Phúc Âm trong cộng đoàn huynh đệ, đánh dấu bằng nếp sống “bước theo Đức Kitô khiêm nhường, nghèo khó, trong đơn sơ, bình an và vui tươi…” (HP 5). Chị em sống theo tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi như Hiến Chương điều 5 và có cái nhìn chiêm niệm trên các tạo vật, đồng thời chúng tôi hướng về việc bảo vệ công lý, hòa bình và môi sinh, chăm chú lắng nghe và đọc ra sự hiện diện của Chúa qua các dấu chỉ thời đại.

BỔN MẠNG CỦA HỘI DÒNG

Lễ Bổn Mạng của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ là Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 8/12.

Bổn Mạng Tỉnh Dòng Việt Nam vào ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu hàng năm.

ĐỊA CHỈ CỦA DÒNG

Trụ Sở Trung Ương: Franciscan Missionaries of Mary.
Via Giusti, 12 ; 00 185 Roma, Italy.

Nhà chính tại VN:

269 Nguyễn văn Đậu - BT - Tp. HCM.
Tel: (08) 8940 446 - Email:
fmmvietnam@gmail.com

* Website: fmmvn.net

ĐIỀU KIỆN GIA NHẬP

Các nữ sinh đã tốt nghiệp PTTH - Tuổi tối đa là 20 tuổi, và các sinh viên nữ đang học Đại học. Nếu đã tốt nghiệp Đại học hoặc đã có một ngành nghề chuyên môn, tối đa là 24 tuổi. Cần có sức khỏe tốt, trưởng thành nhân bản, quân bình tâm sinh lý và thao thức sống ơn gọi dâng hiến - thừa sai.

CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM

- Mục vụ tông đồ: Phục vụ giáo xứ, dạy giáo lý, ca đoàn … 
- Giáo dục: mở nhà trẻ, dạy các em mồ côi, các em khiếm thị, ký túc xá cho các em dân tộc, trung chuyển học bổng và giúp phương tiện di chuyển cho học sinh và sinh viên nghèo…    
- Y tế: phục vụ các bệnh nhân phong tại Qui Hòa và Núi Sạn. Mở các trạm xá khám và chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo.    
- Các công tác Xã hội: tổ chức tín dụng cho vay vốn; phục vụ người dân tộc thiểu số Thượng và Chăm, giúp các thiếu nữ lỡ lầm… 
- Sản xuất nhỏ: xưởng may, thuốc nam, trồng rau sạch …

- Chị em cũng dấn thân phục vụ ngắn hạn cho công việc truyền giáo tại Miền Tây và Miền Bắc trong dịp hè và lễ lớn.

Dù dấn thân bên ngoài hay âm thầm phục vụ trong cộng đoàn, chị em ý thức mình đang sống cách tích cực ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, là CHIÊM NIỆM trong HOẠT ĐỘNG. Ngoài ra, trong suốt lịch sử của Hội Dòng và Tỉnh Dòng, chị em cộng tác liên đới với anh em Dòng Nhất OFM, các chị Dòng Nhì Thánh Clara, anh chị em Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế và những người thiện nguyện trong nhiều lãnh vực khác nhau. Hiện nay Tỉnh Dòng cũng đang tích cực tham gia dấn thân phục vụ sứ mạng truyền giáo phổ quát ngoài biên thùy theo Đoàn sủng Dòng và tôn chỉ của Đấng Sáng Lập. 

The first missionary religious congregation for women in the history of the Church and the world is the Institute of the Franciscan Missionaries of Mary founded in 1877 by BL. Mary of the Passion, now in the 137th year of its course.

      Franciscan in its essence

           Missionary in its services

                Mary - like in its approach.

                         Dedicated to universal mission

                               Daring to answer the manifold needs of our times

                                    We seek our strength from the Word and the Eucharist

                                         And offer ourselves in humble and challenging services.

More information: http://www.fmm.org/pls/fmm/v3_s2ew_consultazione.mostra_pagina?id_pagina=34