Tỉnh Dòng Nhật Bản 120 NĂM TRƯỚC…

Chúng tôi kỷ niệm 120 năm fmm hiện diện tại Nhật Bản. 5 chị Thừa sai tiên khởi được Mẹ Marie de la Passion gửi qua để chăm sóc những người phong cùi. Các chị đã làm việc rất vất vả và triệt để. Qua việc phục vụ của các chị, hạt giống của tình yêu Thiên Chúa đã được biểu lộ cho mọi người...

Tỉnh Dòng Nhật Bản 120 NĂM TRƯỚC…

Chúng tôi kỷ niệm 120 năm fmm hiện diện tại Nhật Bản. 5 chị Thừa sai tiên khởi được Mẹ Marie de la Passion gửi qua để chăm sóc những người phong cùi. Các chị đã làm việc rất vất vả và triệt để. Qua việc phục vụ của các chị, hạt giống của tình yêu Thiên Chúa đã được biểu lộ cho mọi người.

Hôm nay chúng tôi đã nhớ lại những nhà thừa sai đầu tiên của chúng tôi là những mẫu gương tốt lành mà chúng tôi muốn tiếp bước.

Vào 120 năm trước, năm 1898, năm chị FMM trẻ tuổi đã đến Kumamoto Nhật Bản với những lời sai đi của mẹ Marie de la Passion trong trái tim các chị, “Hãy ra đi và làm hồi sinh những kỷ niệm Phan Sinh trong vùng đất được tưới máu bởi Thánh Phêrô Tẩy Giả và những người bạn đồng hành của ngài. Hãy đọc cuộc sống của họ, bắt chước họ, trên hết tất cả hãy tuân theo Luật Dòng của các con. Giống như đức ái, tự nó thích nghi với mọi nhu cầu. Hãy làm cho mọi người yêu mến Chúa Giêsu. Sự nghèo túng chờ đợi các con, hãy can đảm, Chúa sẽ giúp các con, hãy đặt mình vào tay Đức Cha Cousin… Hãy làm những gì ngài nói với các con, nhưng để làm điều tốt cho các linh hồn, hãy học ngôn ngữ và ngay từ đầu hãy cố gắng học cách sống như người Nhật”. Mẹ Marie de la Passion đã can đảm đáp trả lời mời gọi từ cha Corre, MEP, gửi các chị em đến chăm sóc những người phong ở Kumamoto.

Phải mất một thời gian trước khi các chị được bệnh nhân chấp nhận điều trị vết thương bằng cách rửa và thay băng. Các chị phục vụ họ với sự khiêm tốn và đơn sơ đầy yêu thương, cố gắng hết sức để học cách sống của người Nhật. Thật là vui khi lần đầu tiên tất cả những người phong cùi đến và muốn được các chị em chữa trị. Lịch sử của tỉnh dòng Nhật Bản bắt đầu bằng việc rửa chân cho những con người bị cô lập này. Dần dần sự hiện diện của các chị được những người xung quanh chấp nhận và các chị đã bắt đầu nhận được sự giúp đỡ hỗ trợ về mọi phương diện từ họ. Kể từ đó, Tỉnh dòng tiếp tục phát triển về số lượng và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của xã hội qua nhiều năm ở nhiều nơi khác nhau trên khắp đất nước. Đó cũng là lịch sử của sự hiệp thông với mọi người.

Năm 2017 chúng tôi đã có Tu Nghị Tỉnh Dòng với chủ đề “Ước gì chị nhận ra ân huệ của Thiên Chúa (từ bút tích của Mẹ Marie de la Passion)... Hãy nhận biết ân huệ này và đáp trả”. Đó là thời gian để suy tư và cảm nhận GIÂY PHÚT HIỆN TẠI của chúng tôi về tiến trình biến đổi. Một nhóm đại biểu đến từ Kumamoto bày tỏ mong muốn học hỏi từ lịch sử của các chị để cho những ân huệ các chị đã lãnh nhận tỏa sáng trong thế giới hiện tại và làm cho dịp kỷ niệm 120 năm lập ngôi nhà đầu tiên ở Nhật Bản thành cơ hội khơi dậy tinh thần sáng lập trong hành trình biến đổi. Khi trở về cộng đoàn của mình, các chị bắt đầu lên kế hoạch cho lễ kỷ niệm suốt năm cho đến ngày 19 tháng 10, ngày mà những chị em tiên khởi đến Kumamoto.

Các chị đã thực hiện dự phóng cộng đoàn của mình.

“Đổ rượu mới vào bầu da mới. Bây giờ rượu đang lên men.”

“Mục tiêu của chúng tôi là: tiếp tục con đường biến đổi.

1. Dành thời gian để cầu nguyện trong sự hiệp thông mới với Chúa Kitô.

2. Tự hỏi chính mình làm thế nào chúng ta làm sống động đoàn sủng thừa sai.

3. Chia sẻ chân thành và hiểu biết sự đa dạng văn hóa trong cộng đoàn.

4. Xem xét, cảm nhận và cung cấp sự trợ giúp trong các nhu cầu trong cộng đoàn.

Do đó, chúng tôi có thể biến mình thành rượu ngọt và để mọi người thưởng thức.”

Một ngọn lửa nhỏ được thắp lên trong cộng đoàn ở Kumamoto đã lan ra toàn Tỉnh Dòng. Nhóm đào tạo đã lên kế hoạch để có một ngày hồi ức gần ngày thành lập để ăn mừng trong các cộng đoàn và các khu vực. Nhóm đã chuẩn bị một powerpoint những câu chuyện về việc thành lập và những năm tiếp theo cho đến ngày hôm nay và soạn phụng vụ cho các cộng đoàn để cùng nhau cử hành. Toàn tỉnh dòng có thể cùng tham gia vào việc hồi niệm và suy gẫm những ân huệ mà chúng tôi nhận đã nhận được từ lúc khởi đầu và đánh giá cao tinh thần thừa sai của những chị em tiên khởi của chúng ta. Đó cũng là thời gian suy nghĩ và chia sẻ về tương lai của chúng ta, về cách chúng ta giữ cho ánh sáng tiếp tục chiếu tỏa trong thế giới hiện tại.

Những lời đầy thách thức của Sơ Christiane trong chuyến viếng thăm của sơ nhiều năm trướ vẫn còn vang vọng trong lòng chúng tôi. “Bây giờ ai là người phong?”

Năm 2018 đã trở thành ngưỡng cửa để đổi mới lại tinh thần sáng lập của chúng tôi trong hành trình biến đổi của Hội Dòng. Khi chúng tôi bắt đầu năm mới 2019, đó là năm thứ 121 của tỉnh dòng Nhật Bản, mỗi người chúng tôi đang được hỏi về điều mà Mẹ Marie de la Passion nói với chúng tôi tại thời điểm chuyển đổi của Tỉnh Dòng và của Hội Dòng để đáp trả lời mời gọi cho sứ mạng thừa sai của Nhật Bản và thế giới.

Theresia Kuniko Kajikawa, fmm