Bài Giảng Trong Thánh Lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn 2022

Kính thưa quý cha, quý anh chị em!

Hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ để dâng 10 chị em trong dòng PSTSDM cho Chúa. Khi bước vào cửa nhà nguyện tôi nhìn lên nhà tạm thấy có dòng chữ latin ECCE – FIAT. ECCE là lạy Chúa này con đây. Con đây, đi cùng với chữ FIAT là để vâng theo ý Chúa. Con đây, con tự nguyện dâng mình cho Chúa để làm theo ý Chúa, vâng phục ý Chúa. Bài đáp ca mà các chị em chọn cũng nằm trong chủ đề đó. “Lạy Chúa này con đây, con đến để thực thi ý Ngài.” Không phải làm theo ý con mà làm theo ý Ngài.

Các bài đọc cũng theo sát chủ đề này, tôi xin chia sẻ một vài ý tưởng để anh chị em suy gẫm về hồng ân thánh hiến. Ba bài đọc cho ta thấy những nét chính yếu của đời sống thánh hiến. Bài đọc thứ nhất, Chúa gọi Samuel và ông đã đáp: này con đây. Khởi đầu của ơn gọi là tiếng gọi của Chúa. Chúa gọi và các chị em đáp lại tiếng gọi của Chúa. Chúa gọi thì chỉ có đương sự nghe thấy. Heli là thầy cả trong đền thờ nhưng đã không nghe thấy chỉ có mình Samuel nghe thấy. Vì đó là tiếng gọi riêng tư đối với riêng Samuel. Heli chỉ là người giúp phân định, hướng dẫn. Đôi khi chúng ta đặt câu hỏi, nhiều người đã đi tu, đón nhận những khó khăn ngay cả cái chết nơi môi trường truyền giáo, tại sao vậy? Chúng ta không biết được, chỉ có người được gọi, họ biết, và họ đáp lại tiếng Chúa – ECCE.

Chị em thân mến, chị em đáp lại tiếng Chúa không phải chỉ trong ngày hôm nay. Chúng ta đáp lại tiếng gọi của Chúa không phải chỉ một lần trong đời. Hôm nay là lần đáp lại dứt khoát, nhưng chúng ta còn đáp lại tiếng Chúa nhiều lần trong đời trước mỗi một biến cố, mỗi một ngày sống các chị em đều thưa với Chúa ECCE. Nhiều lúc tai chúng ta bị ù, có thể hôm nay tai chúng ta rất thính, nhưng ngày mai, ngày mốt tai chúng ta bị ù. Bề trên nói, Chúa nói, ai nói chúng ta đều không nghe được. Cho nên, muốn nghe được tiếng Chúa thì phải ở trong khung cảnh của đến thờ nghĩa là trong khung cảnh của đời sống cầu nguyện, trong sự thinh lặng nội tâm. Khi có đời sống nội tâm ta mới nghe được tiếng Chúa. Có khi tiếng Chúa mạnh mẽ nhưng ta không nghe được vì có nhiều sự ồn ào bên trong chúng ta. Tâm hồn chúng ta giống cái chợ, bao nhiêu tiếng ồn ào inh ỏi, tiếng nói của ý riêng khiến ta không nghe được tiếng Chúa. Ngày nào tai chúng ta còn thính thì ơn gọi chúng ta hăng say, hạnh phúc. Ngày nào tai chúng ta ù thì ơn gọi trì trệ, đi xuống. Vậy nên lời đầu tiên là ECCE – này con đây.

Lời thứ 2 trong thư thứ 2 gởi tín hữu Philliphe, đó là sự vâng phục. Thánh Phaolo mời gọi chúng ta bắt chước Chúa Giê-su, phận của ngài là con Thiên Chúa, có vinh quang ngang hàng với Chúa Cha nhưng Ngài đã không giữ khư khư cho được địa vị, vinh quang đó. Nhưng Con Thiên Chúa đã trút bỏ hết, bắt đầu tiến trình đi ra khỏi vinh quang Thiên Chúa để làm người. Đó là Người Con vâng phục, vâng phục cho đến chết. Cuộc đời của chị em khi tuyên khấn là để sống cuộc đời vâng phục ấy. Đôi khi con làm việc tốt, không sai lỗi, con làm bao việc xã hội giúp người nghèo... nhưng việc đó có phải là ý Chúa không? Việc chúng ta làm chỉ có giá trị cứu độ khi đó là ý Chúa. Chắc chắn Chúa Giê-su có thể nói: thưa Cha, còn bao nhiêu người đang bệnh tật đau khổ, con phải làm phép lạ để chữa bệnh cho họ. Bao nhiêu người nghèo không có cơm ăn, con làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho họ có ăn. Bao nhiêu người cần nghe giáo huấn của con, còn cần phải rao giảng. Còn nhiều việc bề bộn con chưa làm, Cha cho con sống thêm đi. Nhưng Cha không cho, Cha bảo con chết. Chúa Giê-su đã bỏ hết những kế hoạch, những tâm tư riêng để vâng phục ý Cha. Lời Vâng ấy mới đem lại ơn cứu độ. Dù chúng ta có làm công trình cao cả đến mấy cũng chỉ là việc của chúng ta thôi, điều đó chưa đem lại ơn cứu độ vì đó chưa phải ý Chúa.

Điều thứ ba mà chúng ta phải nhớ đó là nên một. Trong bài Tin Mừng chúng ta thấy Chúa Giê-su đã cầu nguyện với Chúa Cha. Chỉ một đoạn ngắn thôi mà Chúa Giê-su lặp lại 3 lần: xin cho họ nên một. Nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha. Nên một vì Con ở trong họ và họ ở trong Con và Con ở trong Cha. Sự hiệp nhất trong cộng đoàn được tham dự vào sự hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi. Đời sống cộng đoàn là bằng chứng để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Chúng ta có thể làm nhiều việc nhưng nếu thiếu sự hiệp nhất thì chẳng ai tin chúng ta cả. Bao nhiêu công trình của chúng ta có thể nói là vô ích vì chúng ta không làm chứng cho Chúa. Đời sống cộng đoàn trong ơn gọi tu trì vừa là niềm vui vừa là thánh giá. Đời sống cộng đoàn thể hiện tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong chúng ta. Đôi khi không có gì to lớn đâu, ai ít nói thì nói thêm câu để tạo niềm vui cho cộng đoàn. Ai ít cười thì cười thêm một tí. Ai nói nhiều thì hãm lại để người khác nói. Đôi khi có người quan tâm quá, cái gì cũng xen vào việc của người khác thì bớt lại tí. Ai chẳng bao giờ mở mắt ra quan tâm đến người khác thì quan tâm đến nhau hơn tí. Những chuyện đơn giản vậy thôi, nếu ta thực hiện được thì ta có một cộng đoàn hiệp nhất.

Thưa anh chị em, chúng ta được Lời Chúa soi sáng hướng dẫn, Chúng ta cầu nguyện cho các chị em này. Đặc biệt các chị em được mời gọi suy gẫm nhiều hơn. Các bài đọc đi theo một tiến trình. Đầu tiên là nghe Lời Chúa, nghe rồi thì vâng theo ý Chúa. Và như vậy chúng ta được hạnh phúc trong cộng đoàn. Ecce- Fiat Lạy Chúa con đây, con đến để làm theo ý Chúa chứ không phải ý con. Xin Chúa chúc lành cho các chị em và ban cho cuộc sống dâng hiến của các chị em thật sự được hạnh phúc trong tình yêu Chúa. Xin Chúa Thánh Thần ban niềm vui cho các chị em trong cuộc đời tận hiến. Amen.

Đức tổng Giuse Nguyễn Năng