Tâm Tình Của Khấn Trọn Trẻ Việt Nam

Để sống vai trò là thành viên thuộc về thân thể Hội Dòng, 31 chị em trẻ (tuổi từ 34 – 43) của Tỉnh dòng Việt Nam từ khắp mọi miền đất nước đã quy tụ về nhà Tĩnh tâm Ofm Thủ Đức từ ngày 24 – 27/11/2019. Chúng em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống thuộc về thân thể Hội Dòng, đặc biệt kinh nghiệm sống hoa trái của Hội Đồng Trung ương Mở Rộng tháng 9/2018.

Cuộc hội ngộ này khác với những lần trước về cơ cấu tổ chức. Các chị điều phối viên cho cuộc họp là 5 chị em trẻ chứ không phải chị Giám tỉnh hay chị cố vấn nào. Chị Giám tỉnh chỉ hiện diện đóng vai trò dự thính – hỗ trợ khi cần thiết. Chi tiết nhỏ này cũng mang nhiều tâm tình và ý nghĩa, không chỉ với bản thân các chị náo hoạt mà cho cả nhóm. Với tâm tình biết ơn Hội Dòng, chúng em cảm ơn các chị đã tin tưởng trao cho chúng em cơ hội để phát huy và trải nghiệm vai trò lãnh đạo cũng như thành viên của mình. Qua kinh nghiệm này giúp chúng em có sự đồng cảm, liên đới hơn với các chị có trách nhiệm trong tỉnh dòng. Đồng thời, chúng em được cật vấn và mời gọi sống trách nhiệm hơn trong từng sứ vụ và từng chọn lựa để không chất thêm những gánh nặng cho các chị có trách nhiệm và để cho Thân Thể được vận hành cách tốt nhất.

Với sự hăng say, chuẩn bị chu đáo đầy trách nhiệm và dày dặn kinh nghiệm sau cuộc họp khóa 1 của khấn trọn trẻ, tuổi 44 – 53, ban náo hoạt đã dẫn dắt mỗi thành viên trong nhóm xích lại gần nhau hơn, tin tưởng hơn qua việc thực hành cụ thể từng bước nội dung cuộc họp. Thật thế, buổi đầu từ những tâm trạng e dè: liệu chị em có đủ tin tưởng nhau để chia sẻ không? hay lo lắng và không thoải mái vì sợ không biết mình tháp nhập vào cuộc họp như thế nào? hoặc sau cuộc họp này có gì mới không hay vẫn như cũ?... đã có một sự dịch chuyển lớn trong tâm hồn mỗi chị em khi cuộc họp diễn ra. Mỗi thành viên đã chia sẻ cách cởi mở, chân tình những kinh nghiệm đầy niềm vui, tiếng cười xen lẫn với những kinh nghiệm bất an, đầy nước mắt bởi những thách đố trong ơn gọi tu trì. Những kinh nghiệm ấy được lắng nghe cách chân thành và trân trọng. Chính điều này đã xóa tan mọi khoảng cách và thay vào đó là niềm vui, sự phấn khởi, lòng tin yêu. Chị em cảm nhận thực sự rất cần đến nhau trong đời sống và cùng nhau khám phá ý nghĩa của việc chọn sống cùng nhau.

Hội trường, nơi gặp gỡ, chia sẻ dường như nóng hơn ở ngày cuối, khi chị em cùng nhau chia sẻ tâm tư, suy nghĩ phương thức hành động cụ thể hướng đến việc sát nhập miền như một phương thế sống thuộc về Thân Thể Hội dòng. Bên cạnh những cảm nhận của niềm vui, sự phấn khởi là những lo lắng – lo lắng về sự khác biệt, những thách đố rất thực tế sẽ đến trong tương lai. Nhưng trên hết chị em đã cởi mở chia sẻ và để cho những mô hình mới được hình thành trong mỗi cá nhân, đặc biệt là để “những nguyên tắc hướng dẫn của Hội đồng Trung Ương mở rộng” cật vấn mỗi chị em. Để rồi trong niềm hy vọng và sự hăng say của tuổi trẻ, chị em chọn sống cùng nhau, chọn sống sự hiện diện đầy tình người và cùng nhau chăm sóc tạo thành trong sứ vụ và môi trường chị em hiện diện.

Kết thúc cuộc họp, chị em mang trong mình tâm tình biết ơn Hội dòng vì sự yêu thương, quan tâm đã cho người trẻ chúng em có không gian riêng để tự do chia sẻ những thao thức, ước muốn và tâm tình của mình. Mỗi chị em đều mang trong mình niềm vui, niềm hy vọng, ngọn lửa tình yêu và trách nhiệm thuộc về Thân Thể. Mỗi chị em trở về lại với cộng đoàn và sứ vụ của mình với quyết tâm: “Tôi chọn sống hạnh phúc cùng nhau. Tôi chọn sống hạnh phúc giữa những khó khăn và thách đố.”

                                                                            Khấn Trọn Trẻ Việt Nam – Đợt II