Gặp Mặt Khấn Trọn Trẻ - Đợt 1

“CHÚNG TÔI RẤT CẦN NHAU” - lời chia sẻ của chị em thân tình về những kinh nghiệm vui buồn rất thật trong cuộc sống; những giọt nước mắt dâng trào và lời nói nghẹn ngào, xúc động khi chị em chạm đến những tổn thương, những thành công, thất bại của đời thường.

Nhóm khấn trọn trẻ gồm 36 chị em từ 14 cộng đoàn qui tụ về cộng đoàn Thánh Tâm để cùng nhau chia sẻ về những kinh nghiệm sống TẦM NHÌN của HĐTƯMR 2018.

Chị giáo tập Minh Tần giúp ban náo hoạt lên chương trình và nắm vững mục đích và nội dung làm việc. Chị Giám tỉnh và chị Minh Tần cùng Đồng hành với chúng em trong những ngày làm việc để được soi sáng và hỗ trợ khi cần thiết.

Chương trình làm việc của chúng em :

  • Tối 20/11/2019 : cùng nhau thông qua chương trình và cách làm việc trong 3 ngày từ 21/11 đến 23/11. Chúng em chia thành 6 nhóm nhỏ.

Ngày thứ nhất 21/11

Chúng em cùng nhau khai mạc bằng giờ thờ phượng Thánh Thể và kinh sáng để  xin Chúa chúc lành cho những ngày làm việc đầy ý nghĩa này. Kế đến, chị Giám Tỉnh, Anna Tạo  khai mạc với lời nhắc nhớ chúng em về ý nguyện của Hội Dòng và tỉnh dòng là muốn lắng nghe tiếng nói của người trẻ về tài liệu của HĐTƯMR 2018. Ngoài ra, chị cũng nhắc nhớ chị em mục đích của việc gặp gỡ này là để cho chị em khấn trọn trẻ thể hiện tích cực vai trò trách nhiệm là thành viên của Thân Thể Hội Dòng; đồng thời để người trẻ được nói lên tiếng nói của mình trong Tổng Tu Nghị 2020 sắp tới.

Dù hơi mệt do chuyến hành hương của 15 chị em và một số chị em phục vụ, học tập ngoài biên thùy sau nhiều năm vừa trở về Tỉnh dòng Việt Nam, chị em vẫn tham gia cách tích cực sẵn sàng ngồi lắng nghe và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm sống. Buổi đầu tiên, chị em chia sẻ thân tình về những kinh nghiệm vui buồn rất thật trong cuộc sống; những giọt nước mắt dâng trào và lời nói nghẹn ngào, xúc động khi chị em chạm đến những  tổn thương, những thành công, thất bại của đời thường. Qua những chia sẻ rất thật đó, chị em hiểu, đồng cảm và gần nhau hơn... Rồi có nhiều lời thốt lên : “CHÚNG TÔI RẤT CẦN NHAU”. “MÌNH CẦN CHỊ EM” … và cùng nhau làm nên những bức tranh sống động diễn tả hành trình ơn gọi như : sống buông bỏ, phải đập vỡ bức tường của cái tôi với bề dày lịch sử để cùng chị em, thay đổi não trạng cũ đầy tiêu cực để có được ngọn lửa năng lực mới bằng chính trái tim FMM mà nơi đó được góp chung nhiều bàn tay của chị em để cùng nhau bước trên hành trình tiến về trái tim đầy lòng thương xót của Đức Kito.

Ngày thứ hai 22/11 :

Bắt đầu ngày thứ 2 với nhiều niềm vui toát lên vì bầu khí thân thiện tỏ hiện qua ánh mắt, nụ cười rạng rỡ. Lửa của one body FMM đã bùng lên, để hướng đến Body của Đức Kito.

Với tâm tình ấy, chị em tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thế nào là sống cùng nhau với 3 điểm chính của HĐTƯMR 2018: SỐNG CÙNG NHAU, HIỆN DIỆN ĐẦY TÌNH NGƯỜI VÀ BẢO VỆ TẠO THÀNH. Điểm đặc biệt là chúng em chia sẻ khoáng đại không bằng bút viết, hình ảnh hay role plays mà bằng chính kinh nghiệm sống thực của chị em. Lặng người để lắng nghe bằng cả con tim cảm thông về kinh nghiệm sống đoàn sủng của người chị em. Vâng “lời khấn cam kết sống với chị em trong cộng đoàn” lại là sức mạnh vượt qua mọi rào cản của ích kỷ, cái tôi để “sống cùng chị em”.

Kinh nghiệm thực này như ngọn lửa bùng lên để chúng em tiếp tục sôi nổi chia sẻ từng bước tiếp theo về não trạng mô hình và nguyên tắc mới của HĐTƯMR. Từ những gợi hứng này, lửa nhiệt thành cháy bỏng, chị em tích cực đón nhận với niềm vui và biết ơn Hội Dòng. Sự cao trào này phát ra những sáng kiến sống động : “cùng tầm soát tiềm năng của mình và chị em để khích lệ phát huy”… tinh thần trách một thành viên sẵn sàng tham gia sứ vụ của cộng đoàn, tỉnh dòng và hội dòng…   

Ngọn lửa yêu thương của chị em bùng lên không còn biết đến thời gian là gì, chỉ cần được chia sẻ tiếp, nghe tiếp… cho dù đêm đã khuya, mắt cũng gần trĩu nặng vì những ‘cái ngáp ngủ’ xuất hiện... mà tai và con tim còn say sưa lắng nghe như  không muốn rời ! Và sức người có hạn, thời gian cũng khép lại để đón chào ngày tới !

Ngày thứ ba 23/11

Vâng ngày mới bắt đầu, những chia sẻ kinh nghiệm cụ thể cá nhân rất chân thành của chị em với những giọt lệ chảy dài trộn lẫn khổ đau và hạnh phúc. Chứng từ sống động khiến chị em lặng người lắng nghe, đồng cảm và cũng là động lực vì ‘chị em còn có nhau’.

Cái gì đến cũng sẽ đến, ngày cuối thì cũng cần có gì để lại qua những cao trào, lửa sống bừng lên trong chị em để đi đến quyết định cùng nhau sống cụ thể điều gì ? Có lẽ đây là thời điểm quyết liệt nhất mà chị em cùng nhau suy nghĩ, trao đổi sôi nổi đến độ không còn biết thời gian là gì …

Văn bản áp dụng thực tế trong cuộc sống của mỗi người đã xong. Chúng em cam kết sống cùng nhau với những chọn lựa này với lòng biết ơn  Hội dòng và tỉnh dòng đã tạo điều kiện cho chúng em đươc gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ.